Home > Android, Flash/Flex/AIR > Tính năng Flash Player 10.1 trên Android

Tính năng Flash Player 10.1 trên Android

Lưu ý: Flash Player 10.1 không chỉ dành cho riêng cho điện thoại di động như Android, WEB os, Window Mobile . . . mà còn đối với PC, tablet, netbook và thậm chí cả trên Tivi (như Googe TV sắp tới), console… Sau đây là một số tính năng của nó trên Android:

Installation and updates
Flash 10.1 được thiết kế để dễ dàng cài đặt và tự động update từ server cho tất cả thiết bị mà nó support. Chúng ta biết để làm được cross platform như vầy không phải là dễ dàng.
Multi-touch
Do Android Froyo được phát hành sớm hơn dự định của Adobe do đó Adobe và Google chưa kịp mở tính năng multi-touch cho flash 10.1 trên trình duyệt của Android và đó là thiệt thòi khá lớn cho chúng ta. Tuy nhiên AIR 2.5 trên Android vẫn hỗ trợ cảm ứng đa điểm, chúng ta có thể sử dụng nhiều ngón tay: ngón cái, ngón trỏ … thậm chí là ngón chân =))
Accelerometer
Một trong những tính năng mới mẻ của Flash Player 10.1 API cảm ứng gia tốc trọng trường , điều này có thể làm được cũng nhờ sự hợp tác của Google, khi cho phép trình duyệt của Android truyền sự kiện cảm ứng gia tốc cho Flash Player 10.1. Đặc biệt trong Device Central CS5 có phần hỗ trợ giả lập cảm ứng gia tốc – Accelerometer Emulation
Sample code:

if (Accelerometer.isSupported)
{
var accelerometer:Accelerometer = new Accelerometer();
accelerometer.addEventListener(AccelerometerEvent.UPDATE, accUpdateHandler);
stage.addEventListener(Event.ENTER_FRAME, enterFrameHandler);
}
...
private final function accUpdateHandler(event:AccelerometerEvent):void
{
xSpeed += event.accelerationX * 2;
ySpeed -= event.accelerationY * 2;
}

Device Central CS5 – Accelerometer Emulation

Focused Mode (single tap)
Để đảm bảo rằng các touch event được nhận bằng Flash hoặc browser một cách thích hợp (chẳng hạn như biết khi nào user touch Flash để tương tác hay chỉ đơn giản muốn kéo trình duyệt nhưng vô tình touch phải Flash) Adobe đã tạo ra Focused Mode. Nó hoạt động rất đơn giản dựa trên độ ưu tiên của hệ thống, vì vậy khi bạn touch lên Flash, đối tượng mà bạn muốn tương tác, thì Flash sẽ được focus, khi đó nếu nó ko đăng ký sự kiện để nhận event bằng addEventListener thì event này sẽ được trả trở lại cho browser xử lý. Khi bạn touch trên HTML, thì độ ưu tiên sẽ ngược lại, tức event sẽ được browser bắt trước hết.
Smartzoom (double tap)
Lưu ý: bạn đừng nhầm lẫn tính năng này với Fullscreen mode.
Chức năng này cho phép user zoom Flash để fit màn hình của device bằng cách double click vào Flash, nhưng thật chất Flash vẫn nằm trong HTML, đơn giản là browser được zoom lên và di chuyển sao cho Flash Player khớp với màn hình device, điều này giúp ta ý thức được rằng Flash vẫn còn chạy trên nền web với thẻ nhúng embed HTML.
FullScreen (AS-only)
Để Flash Player bật chế độ fullscreen bạn cũng dùng đoan code như các phiên bản trên PC: stage.displayState = StageDisplayState.FULL_SCREEN. Và đây là cách duy nhất để bật chế độ fullscreen trên Flash 10.1 và, đoạn code này ko được gọi tự động mà phải bắt nguồn từ event tương tác của user: như touch, click …
Smart Rendering
Khi Flash nằm ở phần mà user không nhìn thấy, thì nó sẽ không render nữa, để tiết kiệm CPU và bộ nhớ. File SWF sẽ đi vào chế độ sleep và chỉ được resume khi yêu cầu. Flasher có thể kiểm soát behavior này bằng cách áp dụng độ ưu tiên cho các file SWF thông qua thẻ nhúng embed tag.
Video Hardware Decoding
Điểm mạnh của phần này như chúng ta đã biết, Flash Player sẽ tận dụng phần cứng cho việc giải mã H.264, tức là dùng mã tích hợp sẵn trong chip (hardware), chứ không dùng thuật toán (software) để giải mã. Đặc biết Flash hỗ trợ nhiều chuẩn nén video phổ biến như: H.264, VP8, VP6 …
Sleep Mode
Flash Player sẽ đi vào chế độ Sleep mode khi Android của bạn ở chế độ screen off.
Out-of-Memory Management
Đối với các SWF không được optimized thì Flash Player sẽ cảnh bảo người dùng và hiển thị button “Click to play” để người dùng kiểm soát ứng dụng khi cần thiết.
Device Events
Cùng như Flash Lite, Flash Player 10,1 cũng hoạt động hợp lý trên mobile. Vì vậy, nếu bạn nhận được một cuộc gọi, tin nhắnc hoặc thay đổi ứng dụng khác, thì Flash Player sẽ tạm dừng một cách thông minh.
Minimum Spec
Cấu hình tối thiểu của thiết bị di động để có thể chơi được Flash tốt  là CPU: ARM11-Cortex A8/9 tốc độ 550MHz (Đối với Cortex-A8 thì nên chọn Neon), RAM: 256 MB.
Nguồn Flash Mobile Blog

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: